Chula Kids' Community

ผู้เขียน หัวข้อ: 10 สุดยอดอาหารสำหรับเด็กน้อยวัยหม่ำ  (อ่าน 102 ครั้ง)

panne rattana

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
10 สุดยอดอาหารสำหรับเด็กน้อยวัยหม่ำ
« เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2017, 06:11:56 pm »
ประเด็นหลัก
• อาหารที่ลูกน้อยวัยหม่ำควรได้รับ จะต้องเป็นสารอาหารที่มีความหลากหลาย เพื่อช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านต่างๆ และการเจริญเติบโตของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี
เรื่อง “อาหารการกิน” เป็นสิ่งที่คุณแม่คงจะกังวลและใส่ใจกันไม่น้อยสำหรับเจ้าหนูที่กำลังเข้าสู่วัยหม่ำ ไม่รู้ว่าจะให้ลูกทานอาหารประเภทไหนดีถึงจะเหมาะสมกับวัยเจริญเติบโตของลูก ดังนั้น การเลือกอาหารจึงจำเป็นสำหรับเด็กวัยนี้มาก เพื่อเสริมสร้างเซลล์สมองให้เกิดการพัฒนาการได้อย่างเต็มที่ และได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ วันนี้ Parpaikin มีสุดยอดอาหารสำหรับเจ้าหนูวัยนี้มาฝากคุณแม่กันค่ะ

อาหารสำหรับเจ้าหนูวัยหม่ำ

1. ข้าว
ข้าวไทยจัดเป็นกลุ่มอาหารธัญพืชที่เหมาะสมสำหรับทารกมากที่สุด เพราะข้าวไทยมีโปรตีนชนิดที่ทำให้ลูกน้อยเกิดอาการแพ้น้อยกว่าธัญพืชที่นิยมในประเทศแถบตะวันตก เช่น กลุ่มข้าวสาลี ฯลฯ ข้าวไทยมีหลากหลายชนิดให้เลือกรับประทาน ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวหอมมะลิแดง ข้าวมันปู ข้าวเจ้าหอมนิล ข้าวกล้องงอก เป็นต้น

2. ไข่
เป็นอาหารที่วิเศษสำหรับเด็กๆ ที่คุณแม่หลายคนมองข้าม ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามิน และโปรตีน เสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย โดยเฉพาะระบบโครงร่างกระดูก ควรเริ่มไข่แดงเมื่อลูกน้อยอายุ 6 เดือน ขึ้นไป และไข่ขาวเมื่ออายุ 12 เดือน ขึ้นไป เพราะเด็กเสี่ยงต่อการแพ้โปรตีนจากไข่ขาวได้

3. เนื้อสัตว์
เนื้อสัตว์จัดว่าเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน แต่ควรเริ่มทีละน้อยๆ ให้เหมาะสมตามวัย เพราะเนื้อสัตว์บางชนิดย่อยยาก สำหรับเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่ายก็จะมีเนื้อปลาน้ำจืด เช่น ปลาทับทิม  ปลาเนื้ออ่อน ปลาสวายปลากราย ซึ่งคุณแม่หลายคนเริ่มให้อาหารประเภทนี้กับลูกน้อยก่อนอายุครบ 8 เดือน อันนี้ก็ไม่ผิดค่ะ แต่ควรสังเกตการขับถ่ายของลูกน้อยร่วมด้วย หากมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายให้งด และเริ่มเมื่อลูกน้อย 8 เดือน จะดีที่สุด

4. ผัก
อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ เริ่มต้นด้วยการนึ่งและบดผสมในอาหาร เพื่อเป็นการส่งเสริมการรับประทานผักให้ลูกเป็นนิสัย และรักการกินผัก เช่น ผักตำลึง ผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า ผักโขม ปวยเล้ง บ็อกชอย แครอท ฟักทอง ไชเท้า ฟักขาว แตงกวา แตงร้าน ฟักทอง ฟักเขียว ถั่วแขก ถั่วฟักยาว ผักกาดขาว ผักกาดเขียว ผักกาดหอม ผักกาดแก้ว กะหล่ำปลี มะรุม ยอดมะระ ผักหวาน ข้าวโพดอ่อน เห็ด หัวหอมใหญ่ บล็อกโครี่ กะหล่ำดอก เป็นต้น ควรเลือกผักออร์แกนิค ล้างด้วยเบคกิ้งโซดา หรือน้ำยาแช่ผัก รวมถึงล้างด้วยน้ำสะอาดหลายๆ รอบ เพื่อเป็นการชะล้างสารพิษในผักนั่นเอง

10 สุดยอดอาหารสำหรับเด็กน้อยวัยหม่ำ คลิ๊กที่นี่https://www.parpaikin.com/